Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2019

Nên giáo dục giới tính cho trẻ em như thế nào?

Do ăn uống đủ chất hơn thế hệ trước nên trẻ em ngày nay có xu hướng phát triển nhanh, dậy thì sớm. Chính vì thế các con cần được giáo dục giới tính càng sớm càng tốt để luôn trưởng thành một cách lành mạnh.

Ngày nay, nhiều bậc phụ huynh đã ý thức được tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính với con trẻ. Tuy nhiên, do khi họ trưởng thành không được học giáo dục giới tính một cách bài bản, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm nên chưa biết cách giáo dục giới tính sao cho gần gũi, dễ hiểu với con cái. Vậy làm thế nào để nói chuyện với con về những vấn đề nhạy cảm giúp con hiểu rõ mà cha mẹ cũng không ngượng ngùng?

1. Giáo dục giới tính càng sớm càng tốt nhưng không được quá vội vàng


Mặc dù giáo dục giới tính đã được kiến nghị sử dụng cho trẻ từ 5-6 tuổi nhưng nếu con bạn chưa sẵn sàng mở lòng với cha mẹ khi đề cập đến vấn đề này thì cũng đừng quá vội vàng. Hãy nói chuyện với con một cách thường xuyên, đề cập khéo léo từng chút một để không làm trẻ sợ hãi, ngại ngùng. Ngược lại, nếu con bạn có thắc mắc về giới tính, tình dục thì đừng lảng tránh hay nói một cách qua loa vì nghĩ “trẻ con thì biết gì”. Hãy chia sẻ cho con những kiến thức đúng đắn ngay từ ban đầu.

5 phương pháp giáo dục giới tính hiệu quả cha mẹ hiện đại nên biết

Ví dụ, khi trẻ hỏi bạn em bé được sinh ra như thế nào thì đừng bịa ra là “con cò mang tới”, “chui ra từ nách”, “nhặt ở gầm cầu”,… Những cách nói này tuy vui nhất thời nhưng có thể sẽ làm trẻ hiểu lầm. Thay vào đó, bạn hãy tìm những video hoạt hình vui nhộn về hành trình hình thành một em bé trên mạng để dạy con về việc này. Đây là cách giáo dục giới tính nhẹ nhàng, giúp con dễ tiếp cận và hiểu biết.

2. Sử dụng sách báo, truyện tranh, internet

Tùy thuộc vào độ tuổi và khả năng nhận thức, bạn có thể chọn các loại sách báo phù hợp để dạy con. Cách giáo dục giới tính này giúp con bạn tiếp cận được nguồn thông tin chính xác, thú vị mà không khiến trẻ ngượng ngùng.

Ví dụ, bạn muốn dạy con đang ở độ tuổi dậy thì rằng bao cao su là gì thì hãy tìm các hình ảnh minh họa vui nhộn của sản phẩm này để nói chuyện với con. Thậm chí, nếu con bạn đủ tin tưởng và cởi mở với cha mẹ trong vấn đề này thì bạn có thể mua luôn sản phẩm thật để dạy cho con biết về cấu tạo và tác dụng của chúng.

3. Giáo dục giới tính, đừng quên dạy con về giá trị của tình dục trong cuộc sống

Có thể nhiều cha mẹ nghĩ rằng trẻ con thì chưa cần biết đến giá trị của tình dục. Đó là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Con bạn rồi sẽ lớn, sẽ tò mò về những chuyện nhạy cảm đó. Nếu bạn không dạy cho con thì chúng có thể tiếp cận với những kiến thức sai lầm.

5 phương pháp giáo dục giới tính hiệu quả cha mẹ hiện đại nên biết

Nếu cha mẹ không dạy về giá trị của tình dục không cuộc sống, con trẻ sẽ không biết trân trọng bản thân và tôn trọng người chúng yêu trong tương lai. Do đó, đã thực hiện giáo dục giới tính là phải làm đúng cách, làm triệt để đến nơi đến chốn chứ đừng qua loa với con cái nhé.

4. Dạy con cách đặt ra giới hạn của bản thân


Việc trẻ em vị thành niên “yêu sớm” đã không còn quá lạ lẫm trong xã hội ngày nay. Kéo theo đó những trường hợp cha mẹ phải “lên chức” sớm vì con mang thai ở độ tuổi không phù hợp. Bạn nên dạy con về cách đặt ra giới hạn của bản thân với người yêu, đặc biệt là với con gái thì điều này càng quan trọng.

Với gia đình có con trai thì cũng tương tự, hãy dạy con rằng phải tôn trọng cô gái mình yêu thương trong tương lai. Dạy con việc phát sinh quan hệ tình dục mà đối phương không tình nguyện là sai và cần tránh xa. Ngoài ra bạn cũng nên dạy bạn về các biện pháp an toàn khi quan hệ.

Đặc biệt, điểm quan trọng nhất của các giáo dục giới tính này là dạy cho con biết đâu là chuẩn mực riêng tư. Điều này sẽ giúp con bạn tránh khỏi các hành động quấy rối, xâm hại hoặc lạm dụng tình dục trong tương lai.

5. Dạy con sử dụng bao cao su


Bao cao su là sản phẩm hữu ích trong đời sống tình dục. Bạn muốn để con bạn tự mày mò học trên mạng rồi mắc phải các sai lầm dở khóc dở cười hay dạy con sử dụng đúng cách ngay từ đầu?

Tuy nhiên, trước khi dạy con về sử dụng bao cao su thì bạn nên cho con biết rằng quan hệ tình dục chỉ nên diễn ra khi con đã đủ tuổi trưởng thành. Hãy giải thích rằng đó là lúc con đã phát triển về cả tâm lý và sinh lý một cách hoàn thiện, sẵn sàng để bắt đầu hoạt động này. Trong gia đình, người làm cha hãy chịu trách nhiệm dạy con trai cách sử dụng bao cao su đúng cách khi chúng bước vào tuổi dậy thì. Người làm mẹ thì nên dạy con gái về hậu quả của việc mang thai ở tuổi vị thành niên và cách để con từ chối nếu đối phương không muốn sử dụng “áo mưa” khi quan hệ.

5 phương pháp giáo dục giới tính hiệu quả cha mẹ hiện đại nên biết

Giáo dục giới tính chưa bao giờ là điều dễ dàng. Do đó, bạn phải luôn sát cánh cùng con trên bước đường trưởng thành để đảm bảo con luôn đi đúng quỹ đạo, không mắc phải các sai lầm đáng tiếc. Hãy học cách cởi mở hơn trong các câu chuyện giới tính với con trẻ và chủ động trong chuyện giáo dục giới tính chứ không nên lảng tránh bạn nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét