Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2020

Phát hiện con yêu sớm phụ huynh nên làm gì?

Ngày nay, những quan niệm quá cởi mở về giới tính dẫn đến không ít hậu quả đau lòng. Vì vậy, cha mẹ hết sức bình tĩnh khi phát hiện con yêu sớm.

Thay vì ra sức cấm cản con cái trong chuyện yêu đương khi còn quá sớm, cha mẹ hãy luôn là một người bạn đồng hành, thường xuyên chia sẻ, quan tâm đúng mức, giúp trẻ nhận thức đúng đắn về tình yêu tuổi mới lớn. 


Đời sống vật chất ngày càng càng nâng cao khiến trẻ em phát triển, trưởng thành sớm hơn. Tuổi dậy thì của trẻ bị rút ngắn, bắt đầu từ 13-14 tuổi. Thêm vào đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng chứa đầy nội dung giới tính, phim ảnh cũng có những hành động yêu đương khiến trẻ vô tình học theo. Đứng trước thực trạng như vậy, cha mẹ phải ứng xử thế nào cho phù hợp?

Chấp nhận tình yêu đó một cách nhẹ nhàng


Thay vì mắng chửi, nổi nóng, cấm đoán vì con có người yêu sớm, cha mẹ hãy bình tĩnh, lùi lại 1 bước để nhẹ nhàng nói chuyện với con. Bởi nếu cha mẹ vội vàng cấm cản, trẻ sẽ nảy sinh tâm lý phản đối, cảm thấy cô đơn, bế tắc, mất tự do. Điều cha mẹ cần làm là tìm hiểu suy nghĩ thực sự của con, sau đó tìm ra cách điều chỉnh phù hợp.

Tôn trọng sự lựa chọn của con

Yêu sớm là một hiện tượng không quá lạ lẫm trong giai đoạn dậy thì của trẻ em. Bởi thời kỳ này, trẻ luôn có sự tò mò về giới tính, khác biệt nam nữ. Vẫn biết trẻ trong giai đoạn này vẫn chưa hoàn toàn trưởng thành về tâm sinh lý, hiểu biết còn hạn chế, nhưng cha mẹ cũng nên tôn trọng sự lựa chọn của con.


Càng cấm đoán càng khiến trẻ nổi loạn, nên cha mẹ hãy nhẹ nhàng dẫn đường, chỉ lối cho con không phạm sai lầm, biết giữ giới hạn trong các mối quan hệ với bạn bè khác giới.

Trở thành bạn của con


Cha mẹ nên quan tâm, trở thành người bạn thân thiết, tin tưởng của con. Để có sự đồng cảm, hãy thử tâm sự mối tình đầu của mình cho con nghe. Phụ huynh cần xóa tan lo lắng của con khi nghĩ rằng bị phản đối, cấm đoán, việc đó sẽ giúp con cân bằng cuộc sống của mình hơn.

Tăng cường giáo dục giới tính cho con

Kiến thức giáo dục giới tính sẽ giúp con có những cách ứng xử phù hợp với lứa tuổi để mọi việc đi không quá xa. Ví dụ: Cha mẹ có thể cho con biết những đặc trưng phát triển giới tính để con hiểu con chưa sẵn sàng cho những tiếp xúc gần gũi, điều đó gây nguy hiểm cho chính con. Tuỳ từng độ tuổi mà cung cấp những kiến thức giới tính phù hợp cho con, để trẻ bảo vệ chính mình.

Nói cho trẻ biết những quy chuẩn đạo đức

Ngày nay, những quan niệm quá cởi mở về giới tính dẫn đến không ít hậu quả đau lòng. Vì vậy, cha mẹ cần giải thích cho trẻ hiểu những việc nào được làm và không được làm, nếu làm thì hậu quả ra sao để trẻ tự có thể tự ý thức được bản thân.

Bên cạnh đó, hãy khéo léo truyền đạt cho con những giá trị truyền thống, các chuẩn mực đạo đức tốt đẹp để con hành xử đúng đắn mà không cần cha mẹ quản thúc 24/7.

Để trẻ hiểu tình yêu của cha mẹ luôn dành cho con

Khi yêu, chắc chắn sẽ có khi giận hờn, ghen tuông, mệt mỏi. Lúc đó, nếu trẻ biết răng, ngoài người yêu, mình còn có cha mẹ – những người thân thiết luôn quan tâm chia sẻ, yêu thương mình vô điều kiện và sẵn sàng làm mọi việc vì mình, trẻ sẽ không bị ảnh hưởng đến việc học hay làm chuyện dại dột.


Với những lời khuyên trên đây, hy vọng rằng cha mẹ sẽ giúp trẻ vượt qua tuổi dậy thì nhiều biến động, trở thành những con người bản lĩnh, vững vàng trong tương lai.

Nguồn: Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét